NGHI VẤN: THÀNH KỲ Ý – TRÙNG LẶP HAY LẠI CÓ MỘT 7 SUGAR?

Lưu ý trước khi đọc bài:

1. Đây là kết quả từ quá trình đối chiếu và so sánh với tư cách độc giả của đội ngũ admin page NĐNTCFS và tổng hợp ý kiến từ các follower gửi về page. Không tồn tại bất kỳ phát ngôn nào trong bài viết này, cũng như bảng màu so sánh (được thể hiện dưới dạng ảnh post) mang tính cáo buộc về mặt pháp luật;

2. Bài viết, các ý kiến được nêu trong bài viết và bảng màu đăng kèm tại page NĐNTCFS chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị về mặt pháp lý;

3. Bài viết có sử dụng một số đoạn trích dẫn từ các tài liệu, ấn phẩm online đã nêu phía trên với mục đích tham khảo, không có tính sao chép, truyền bá vì mục đích thương mại hoặc phi thương mại;

4. Page NĐNTCFS (và đội ngũ admin) không chịu trách nhiệm (nếu có) đối với các ý kiến, bình luận tại các bài re-post hoặc chia sẻ (share) lại từ bài đăng chính thức tại page NĐNTCFS;

5. Bài đăng cho phép share tự do, không cần thông qua việc xin phép bằng bất cứ hình thức nào đối với người đăng và page NĐNTCFS;

6. Mọi ý kiến phản hồi đều được khuyến khích. Tuy nhiên, các follower có ý kiến phản hồi mang tính khiêu khích, xúc phạm danh dự page NĐNTCFS, đội ngũ admin, các follower khác, đều sẽ bị block mà không cần cảnh cáo.

‪#‎tky‬
‪#‎tkynđ‬
‪#‎thanhkyy‬
————————————————————————

Trong thời gian gần đây, page Ném đá – Ngôn tình Confession (NĐNTCFS) có nhận được một số thông tin về việc tác phẩm tiểu thuyết lãng mạn có yếu tố lịch sử “Thành Kỳ Ý” của tác giả Lê Ngọc Linh (bút danh: Linh) xuất hiện nhiều đoạn trùng lặp với các ấn phẩm xuất bản và bài viết online mà không kèm trích dẫn nguồn. Nhằm xác minh độ chính xác của các thông tin này, page NĐNTCFS đã thực hiện việc đối chiếu tác phẩm “Thành Kỳ Ý” (ấn phẩm sách giấy, xuất bản năm 2016) với ba nguồn cụ thể gồm:

1. Tứ Thư Bình Giải, Lý Minh Tuấn dịch và bình giải, NXB Tôn Giáo, 2010;

2. Luận Ngữ, Nguyễn Hiến Lê dịch, NXB Văn học, 2002;

3. Một số bài viết thuộc blog và báo online (xin trích dẫn link cụ thể trong phần kết quả đối chiếu).

Đối với “Luận Ngữ” bản dịch của Nguyễn Hiến Lê, page NĐNTCFS không đối chiếu trực tiếp trong bảng màu mà chỉ sử dụng như là một nguồn so sánh phiên âm, dịch nghĩa phần “Luận Ngữ” trong “Tứ Thư Bình Giải” của Lý Minh Tuấn.

Về “Tứ Thư Bình Giải”, đây là cuốn sách phiên âm, dịch nghĩa và bình giải bốn tác phẩm Luận Ngữ – Đại Học – Mạnh Tử – Trung Dung (còn gọi là “Tứ Thư”) của soạn giả Lý Minh Tuấn. Có thể nói, phần nội dung gốc (gồm nội dung thể hiện bằng ký tự tiếng Trung và phần phiên âm ký tự Latin) thuộc về cổ nhân thì phần dịch nghĩa và bình giải thuộc về soạn giả Lý Minh Tuấn.

Vì việc so sánh đối chiếu cần phải có một chuẩn mực cụ thể, page NĐNTCFS (những người thực hiện) xin phép được sử dụng định nghĩa về đạo văn và các cấp độ đạo văn để làm căn cứ đối chiếu các điểm tương đồng. Theo đó, định nghĩa và cấp độ đạo văn được hiểu như sau:

“Theo Merriam – Webster Online Dictionary, đạo văn nghĩa là:

– Ăn cắp và hình thành những ý tưởng hay ngôn từ mới khởi nguồn từ ý tưởng của ai đó.

– Sử dụng sản phẩm của một ai đó mà không công bố nguồn.

– Giới thiệu một ý tưởng hay sản phẩm mới được chuyển hóa từ một nguồn đã có từ trước.

Đi kèm theo định nghĩa này, những người đạo văn được chia thành:

– “The Potluck Paper”: Người “trá hình” – trộn, sao chép, biên tập từ nhiều nguồn.

– “The Poor Disguise”: Người “ngụy trang” – sửa lại một vài câu cú nhưng vẫn nội dung cũ.

– “The Photocopy”: Người “sao chép” – chép lại toàn bộ bố cục, hoặc một đoạn văn.

– “The Ghost Writer”: Người “Ma” – trắng trợn coi sản phẩm của người khác là của mình.” (1)

——————–
Chú thích:
(1) Theo bài viết đăng tải tại: http://www.hpu.edu.vn/…/HPUSVDHCT-sinhviendanghoc-20-2764-D…

[Casanova]

 

942813_1546029982374844_827790809924218413_n12654251_1546029969041512_1020446234833921673_n12642894_1546029979041511_5746510092512800430_n12647002_1546030089041500_8871589334551231146_n12688206_1546030135708162_1423889079047956426_n12687802_1546030152374827_4537358465908273920_n12670054_1546030165708159_8533952921392478305_n12688251_1546030195708156_925037110452828972_n12662730_1546030205708155_455365445712395984_n12661764_1546030219041487_9101894094262138114_n12662039_1546030269041482_1243188580253926602_n12642809_1546030289041480_1666311969614907877_n12647505_1546030299041479_7584915287744278046_n12651065_1546030319041477_8352162110031770464_n12651133_1546030342374808_1878547233992298249_n12705666_1546030405708135_5419304676613193775_n12670123_1546030412374801_2910437941494019180_n12687789_1546030419041467_536499982098375909_n12670431_1546030459041463_4208876583168673406_n12650826_1546030479041461_4844947379316152204_n12661768_1546030495708126_5974295563355030154_n12705174_1546030522374790_60284568255333310_n12705545_1546030535708122_1345695243013888551_n

Bài này đã được đăng trong Khác và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

1 Response to NGHI VẤN: THÀNH KỲ Ý – TRÙNG LẶP HAY LẠI CÓ MỘT 7 SUGAR?

  1. tieujully nói:

    Mình cảm thấy với 1 tác gỉa tiểu thuyết lại còn là 1 tác giả trẻ như Linh việc kiến giải những tác phẩm cổ là không thể
    Vì sao?
    1 muốn hiểu các tác tác phẩm trên cần phải hiểu sâu sắc các điển cố điển tích hàng loạt các tác phẩm kinh điển của Nho gia và phải có chút am hiểu về chữ Hán và chữ Nôm quan trọng cần phải có thời gian nghiên cứu lâu dài
    Cái sai của tác giả là ko ghi chú thích các nguồn đã sử dụng
    Nhưng 1 tác giả chịu đầu tư thời gian để nghiên cứu các bài bình,diễn giải như vậy đã là rất tâm huyết
    Các tranh minh họa thì đã tham khảo tài liệu và nhóm đại việt cổ phong
    Xét ra thì tâm huyết đổ vào tác phẩm xứng đáng đc ghi nhận 1 cách khách quan
    Vậy nên mong nhóm ném đá có thể xem xét review 1 cách khách quan nhất để những ai chưa đọc có thể hiểu đầy đủ về tác phẩm
    Đặc biệt ko nên quy chụp tác giả là đạo văn vì đôi khi các tác giả văn học cũng sử dụng các cách diễn giải hay cách bình luận của các nhà phê bình,sử học, nhà Nho trong lịch sử trong tác phẩm của mình

    Thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s